25 Jul 2019

RÈN LUYỆN TƯ DUY CHO TRẺ VỚI SƠ ĐỒ TƯ DUY

Sơ đồ tư duy là một trong những cách rèn luyện tư duy cho trẻ được công nhận về tính hiệu quả tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay khái niệm Sơ đồ tư duy có lẽ không còn xa lạ với phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên để hiểu đúng được chức năng và cách thực hiện sơ đồ tư duy thì không phải ai cũng nắm rõ.

 

Sơ đồ tư duy, hay còn được gọi là Mindmap, là một phương pháp để lưu trữ, tổ chức, học tập, ôn tập và ghi nhớ thông tin. Nó trình bày tổng quan và tóm tắt về một nhóm kiến thức thông qua việc hợp nhất các từ và hình ảnh lại với nhau.

Sơ đồ tư duy liên tục pha trộn giữa tư duy logic và tư duy sáng tạo để giúp chúng ta suy nghĩ thành thạo và hiệu quả hơn về chủ đề chúng ta đang học.

Trẻ có thể vẽ sơ đồ tư duy bằng tay hay thậm chí bằng nhiều phần mềm khác nhau như Mindmeister, Ayoa, Imindmap,… và trong quá trình xây dựng sơ đồ tư duy, có nhiều yếu tố trẻ cần cân nhắc bao gồm: chủ đề trung tâm, các nhánh, màu sắc, từ khoá và hỉnh ảnh.

Hãy cùng điểm lại các bước xây dựng một sơ đồ tư duy hiệu quả nhé!

Bước 1: Xây dựng chủ đề trung tâm (Create a Central Idea)

Bước đầu tiên trong quá trình xây dựng sơ đồ tư duy chính là tạo ra một chủ đề trung tâm thật bắt mắt.

Theo Tony Buzan, sơ đồ tư duy nên bắt đầu với một bức tranh ở giữa thay vì chỉ viết một dòng chữ đơn giản bởi lẽ “A picture worths a thousand words” (Một tranh đáng giá cả nghìn chữ). Nó sẽ giúp trẻ kích thích tư duy, kích thích bộ nhớ, kích thích sự liên tưởng của mình vì não bộ của con người phản hồi tốt hơn với các yếu tố mang tính hình ảnh.

Vì vậy hãy nhắc trẻ dành thời gian suy nghĩ và thiết kế một chủ đề trung tâm thật bắt mắt. Đừng cho rằng chỉ cần một dòng chữ đơn giản thể hiện chủ đề là đủ, vì điều đó sẽ hạn chế não bộ của trẻ liên tưởng và tư duy rất nhiều đấy.

Bước 2: Khai triển các ý chính (Add branches)

Bước tiếp theo để xây dựng một sơ đồ tư duy là thêm các luận điểm chính bằng cách vẽ các đường cong toả ra từ chính chủ đề trung tâm.

Các nhánh này chính là ý triển khai từ chủ đề chính nên chúng phải bao gồm các thông tin liên quan đến chủ đề chính. Để cho các ý chính này được tách biệt rõ ràng hơn, dễ nhớ hơn, trẻ có thể dùng các màu sắc khác nhau vẽ các đường cong nối tới các ý chính.

Bước 3: Thêm từ khoá (Add keywords)

Sau khi khai triển các ý chính, trẻ cần tiếp tục liên tưởng tới các vấn đề nhỏ hơn, bổ sung ý nghĩa cho ý chính đó bằng các từ khoá.

Cố gắng giữ các từ khoá này càng ngắn gọn càng tốt. kích thích tư duy, kích thích bộ nhớ,.

Ví dụ: Nếu trẻ sử dụng cụm từ “My friends in class” (bạn của tôi ở lớp) thì các ý mà trẻ có thể khai triển chỉ xoay quanh các bạn bè của mình ở lớp học. Tuy nhiên, nếu trẻ chia nó thành một vài từ khóa như ‘My friends” và “Class” thì trẻ có thể phát triển nhiều ý tưởng hơn về bạn bè, về lớp học như tính cách của các bạn, mối quan hệ với bạn bè, lớp học, thầy cô,…

Bằng cách này, trẻ có thể khai triển các ý cấp độ 3, cấp độ 4 hay khai triển sơ đồ tư duy đến vô tận.

Các bậc phụ huynh có con em gần đến hoặc trong độ tuổi này quan tâm đến phương pháp phát triển tư duy thuyết trình bằng mindmap tại Real English có thể truy cập website hoặc gọi đến Hotline để được tư vấn về khóa học.

Real English

Website: http://realenglish.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/realenglishhanoi/

Hotline: 0904415093